【YOU are the best MOM】- Trưởng thành cảm xúc từ những cuộc tranh luận giữa các bạn bè

Gia đình
21.10.2022

 

Các cuộc tranh luận giữa những đứa trẻ là một cơ hội để con phát triển! Hãy có được sức mạnh để tưởng tượng cảm xúc của bên kia

Khi cho con đi học, đặc biệt là ở các cấp học mới như mầm non, cha mẹ thường lo lắng về việc cãi vã, tranh luận giữa các con. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến điều này, chẳng hạn như bạn không cho mượn đồ chơi, không muốn kiên nhẫn đợi đến lượt của mình hoặc không thích hợp chơi cùng nhóm.Khi thấy con cãi nhau với bạn bè, hầu như phụ huynh nào cũng muốn ngăn cản và đôi khi sẽ la mắng để trẻ không còn tái phạm. Có thể hiểu rằng, không cha mẹ nào muốn con bị tổn thương. Tuy nhiên, tranh luận giữa trẻ nhỏ đóng một vai trò lớn trong sự trưởng thành cái tôi của trẻ. Thông qua điều này, trẻ sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như tức giận, buồn bã và học được cách xây dựng mối quan hệ với mọi người. Vì vậy đó cũng là cơ hội để con trưởng thành.

Hãy quan sát những giữa các bé, lắng nghe – thông cảm cùng con

Khi mẹ hỏi về nguyên nhân của cuộc tranh cãi, bạn có thể cảm thấy rằng các con có nhiều cảm xúc khác nhau như “tức giận”, “buồn bã”, “hối hận” và “cáu kỉnh”. Hãy cùng đồng cảm với tâm tư, tình cảm của con qua lời nói như “À, con thất vọng vì bạn không cho mượn đồ chơi phải không?”, “Con buồn vì không được chơi cùng bạn?”. Truyền đạt cho con hiểu những cảm xúc con đang cảm thấy sẽ giúp trẻ phát triển. Ngoài ra, chỉ cần cảm giác được sẻ chia từ người thân “Mẹ đang lắng nghe con”, “Cha cảm thấy con buồn” cũng khiến tâm hồn trẻ bình lặng.

Từ các cuộc tranh cãi, trẻ sẽ hiểu được cảm xúc của đối phương

Điều rất quan trọng là phải trải qua những cảm giác khác nhau như buồn bã và đau buồn khi xảy ra xung đột. Khi trẻ khoảng 5 tuổi, trẻ sẽ có thể tưởng tượng ra cảm xúc của đối phương dựa trên kinh nghiệm của chính mình. Trí tưởng tượng đó lâu dần sẽ trở thành lòng tốt.Không cha mẹ nào muốn nhìn thấy con buồn, tuy nhiên hãy xem đó như là một trải nghiệm trong quá trình trưởng thành của trẻ, mẹ nhé!

Bài Viết Liên Quan

follow me